คิม จอง อึน ยังสบายดีไม่ได้เป็นอย่างที่ข่าวลือ

คิม จอง อึน

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตกเป็นข่าวป่วยหนัก ทางทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่แพร่หลายในโลกออนไลน์เกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ


รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศโครงการช่วยเหลือ 1.9 หมื่นล้านดอล์ ช่วยเกษตรกร

ในวันที่ 26 เม.ย. เกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นในสหรัฐฯ ยืนยันจุดยืนเดิมของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ว่า นายคิม จอง-อึน “ยังมีชีวิตอยู่และสบายดี” โดยเขาพักอยู่ที่เมืองท่าตากอากาศวอนซานทางภาคตะวันออกตั้งแต่ 13 เม.ย. และไม่พบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติใดๆในเกาหลีเหนือ

มีเว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งของบรรดาชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์ รายงานเรื่องอาการป่วยของคิม จอง-อึน ในวันนี้ (21 เม.ย.) โดย เดอะเดลี เอ็นเค รายงานอ้างแหล่งข่าวนิรนามรายหนึ่งว่า คิม จอง-อึน ซึ่งป่วยด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจตั้งแต่ ส.ค. ที่แล้ว มีอาการแย่ลง หลังไปเยือน เทือกเขาแพ็กตูหลายครั้ง ต่อมาบรรดาสำนักข่าวต่างประเทศหลายเจ้าจึงหยิบข่าวนี้ออกมาเผยแพร่ละเป็นข้อสงสัย และต่อมาสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ออกมาอ้างถ้อยแถลงของทางการเกาหลีใต้และแหล่งข่าวนิรนามในฝ่ายข่าวกรองของทางการจีนว่า ข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทว่าไม่มีใครปฏิเสธว่าผู้นำเกาหลีเหนือเคยรับการผ่าตัดหัวใจมาแล้วข่าวลือเรื่องคิม จอง-อึน ได้เริ่มขึ้นหลังเขาไม่ได้ไปร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของคิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศผู้เป็นปู่ เมื่อวันที่ 15 เม.ย ทำให้สำนักข่าว เดลี เอ็นเค ออกมาเผยว่า คิม จอง-อึนเข้ารับการผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจฉุกเฉินเพราะสูบบุหรี่จัด เป็นโรคอ้วนและเหนื่อยล้า ส่วนซีเอ็นเอ็นก็รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯเฝ้าติดตามข่าวกรองที่ว่าเขาตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงหลังการผ่าตัด

การหายตัวไปของคิม จอง-อึน ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ โดยในปี 2557 เขาหายตัวไปเกือบ 6 สัปดาห์ก่อนปรากฏตัวพร้อมไม้เท้าพยุงเดินหลังการผ่าตัดซีสต์ที่ข้อเท้า ส่วนถ้าหากการป่วยเป็นเรื่องจริง และใครจะมาแทน  ผู้นำเกาหลีเหนือต้องมีอันเป็นไปแล้ว ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครจะมาสืบทอดตำแหน่งแทน ก่อนหน้านี้ คิม จอง-อิล บิดาของ คิม จอง-อึน ได้ฟูมฟักวางตัวให้ลูกชายสืบทอดอำนาจต่อจากเขาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

Credit : UFABET